Công nghệ thực tại ảo đang có những bước đột phá và nhiều chuyên gia công nghệ nhận định rằng năm 2015 sẽ là năm của thực tại ảo, thậm chí là năm bản lề để đưa thực tại ảo lên tầm cao mới trong tương lai.

Ngày 15/9 tại phòng lab thực tại ảo, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, nhóm nghiên cứu thực tại ảo bao gồm giảng viên và sinh viên ngành học Truyền thông đa phương tiện đã có buổi trao đổi về học tập, nghiên cứu chuyên sâu cũng như đưa ra những hướng phát triển trong thời gian tới của nhóm về công nghệ mô phỏng thực tại ảo.

Thực tại ảo là gì?

Thực tại ảo hay còn gọi là thực tế ảo (tiếng Anh làvirtual reality, viết tắt làVR) là thuật ngữ miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều , tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác

Đặc tính cơ bản của một hệ thống VR

Một hệ thống thực tế ảo thì tính tương tác, các đồ họa ba chiều thời gian thực và cảm giác đắm chìm được xem là các đặc tính then chốt.

Một số ứng dụng chính của VR

Tại các nước phát triển, chúng ta có thể nhận thấy VR được ứng dụng trong mọi lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc... và đáp ứng mọi nhu cầu: Nghiên cứu- Giáo dục- Thương mại-dịch vụ. Y học, du lịch là lĩnh vực ứng dụng truyền thống của VR. Bên cạnh đó VR cũng được ứng dụng trong giáo dục, nghệ thuật, giải trí, du lịch ảo (Virtual Tour), bất động sản...Trong lĩnh vực quân sự, VR cũng được ứng dụng rất nhiều ở các nước phát triển.

Nhân thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của công nghệ thực tại ảo, Bên cạnh việc trang bị những kiến thức lý thuyết trên giảng đường. Sinh viên ngành học Truyền thông đa phương tiện, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông được thực tế trải nghiệm học tập và nghiên cứu tại phòng lab thực tại ảo nhằm tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, để từ đó mỗi sinh viên dưới sự hỗ trợ của các giảng viên có thể tiếp cận cũng nhưphát triển các phần mềm ứng dụng thực tế ảo ở mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tại đây, mỗi nhóm sinh viên sẽ được nghiên cứu thực tại ảo theo các nhóm đặc thù riêng bao gồm các nhóm nghiên cứu : công nghệ mô phỏng; bảo tàng ảo; xây dựng phim hoạt hình 3D; điều khiển mô hình 3D bằng hệ thống mocap; mô phỏng bắn súng;phẫu thuật ảo; công nghệ web 3D…

Một số hình ảnh về nghiên cứu thực tại ảo- Bộ môn Truyền thông đa phương tiện

lab2

Vẽ mẫu nhanh sử dụng wacom

lab3

Phòng lab thực tại ảo được trang bị những thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho học tập và nghiên cứu công nghệ thực tại ảo

lab4

Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện K11 tham gia nhóm nghiên cứu công nghệ mô phỏng 3D

lab1

Trao đổi về các định hướng phát triển các nhóm nghiên cứu thực tại ảo của giảng viên – sinh viên ngành học Truyền thông đa phương tiện

lab5

Lãnh đạo nhà trường cùng các cán bộ đoàn Đại học Quốc gia Lào tham quan tại phòng lab thực tại ảo

Thúy Ngọc - BM TTĐPT.